Tác dụng tuyệt diệu của cây kế sữa

 10:27 08/06/2020        Lượt xem: 452

Tác dụng tuyệt diệu của cây kế sữa
Cây kế sữa (tên khoa học Silybum Marianum) còn được gọi với các tên như: cây đức mẹ, cây kế thánh, cây cúc gai. Loại thảo dược này mọc chủ yếu ở vùng Địa Trung Hải, có nhiều công dụng đặc biệt đối với sức khỏe và làn da.

Kế sữa được nhân rộng và gieo trồng trực tiếp bằng hạt ở nhiều nơi trên thế giới. Môi trường lý tưởng để  kế sữa sinh trưởng và phát triển là vùng khô ráo, nhiều ánh nắng mặt trời. Sau khi đơm hoa kết trái, quả của cây kế sữa được thu hoạch để phục vụ các mục đích y học.

Từ thế kỷ 4 trước Công Nguyên, hạt kế sữa đã được người Hy Lạp cổ đại sử dụng làm thuốc bảo vệ gan. Đến thế kỷ 16 cho tới nay, người châu Âu đã bào chế cây kế sữa thành một loại thuốc chuyên điều trị các bệnh liên quan đến gan mật.

Trong khoảng 50 năm trở lại đây, các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra thành phần dược chất chính có trong chiết xuất cây kế sữa. Đó là một hợp chất phức tạp có tên gọi chung là silymarin. Silymarin có chứa nhiều flavonolignands (silybinin, silychristin và silydianin) đều là những hoạt chất có nhiều công dụng khác nhau. Thông thường, hạt và trái cây kế sữa chứa khoảng 70 – 80% chất flavonolignands nếu được bào chế đúng cách.

Công dụng của cây kế sữa đối với sức khỏe

● Chữa bệnh gan: Công dụng đầu tiên của cây kế sữa là giải độc gan, bảo vệ gan chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, độc tố trong gan. Chất silymarin có khả năng ổn định tế bào gan, kích thích RNA polymerase hoạt động để tổng hợp protein ở tế bào gan. Đồng thời, nó sửa chữa các tế bào bị tổn thương, tăng cường phát triển các tế bào gan mới, hỗ trợ điều trị xơ gan hiệu quả.
● Điều trị xơ vữa động mạch: Nguyên nhân gây xơ vữa động mạnh là do quá trình oxy hóa LDL cholesterol hình thành các mảng bám vào thành động mạch. Cây kế sữa giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol và làm sạch máu, ngăn chặn các tổn thương oxy hóa trong thành động mạch.
● Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư: Kế sữa có khả năng ức chế sự phát triển của khối u di căn nhờ chất antoxidant có trong hợp chất silymarin. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm thành phần hoạt chất của cây kế sữa với các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và đốt sống cổ trong ống nghiệm, kết quả đều cho thấy các tế bào ung thư bị ức chế sản sinh khá hiệu quả.
● Kiểm soát bệnh tiểu đường: Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ đã khẳng định, chất silymarin trong cây kế sữa có khả năng kiểm soát đường huyết, từ đó giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Công dụng của cây kế sữa đối với làn da

● Chống nắng cho da: Các nhà khoa học cho biết, chất phytochemical có trong hợp chất silymarin của cây kế sữa có tác dụng ức chế tia UV gây ra các phản ứng oxy hóa trên da. Hoạt chất này cũng giúp làm giảm tổn thương da do xạ trị ở các bệnh nhân ung thư.
● Chống lão hóa da: Gốc tự do là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị lão hóa và hình thành các vết nám, sạm, tàn nhang. Nhờ chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh nên cây kế sữa có khả năng trung hòa gốc tự do, giúp ngăn chặn chứng lão hóa da, các vết đồi mồi và nếp nhăn hiệu quả.
Theo suckhoedoisong.vn

Đánh giá:              (4.9/5 Tổng bình luận: 153386 Lượt bình luận)
Tin liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Đối tác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1
  • Tháng hiện tại6.352
  • Tổng lượt truy cập153.387

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây