3 loại thảo dược quý trong điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP

 10:44 08/06/2020        Lượt xem: 874

3 loại thảo dược quý trong điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP

Được sử dụng từ lâu đời trong dân gian, có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y chữa đau dạ dày, được khoa học hiện đại nghiên cứu, chứng minh lâm sàng hiệu quả tác dụng, Chè dây – Dạ cẩm – Lá Khôi là 3 loại thảo dược quý trong điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP.

Chè dây

Chè dây (tên khoa học là Ampelopsis cantonesis, tiếng Nùng gọi là Thau rả, tiếng Tày gọi là Khau rả…) là thảo dược quý đã được dùng rộng rãi trong dân gian, thường được phơi khô, sao qua rồi hãm với nước đun sôi như pha chè, dùng chữa các bệnh liên quan tới dạ dày, còn có tác dụng an thần, chữa mất ngủ.

Chè dây

Từ năm 1990, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Kỳ – Nguyên Hiệu trưởng, Trưởng bộ môn Dược liệu trường Đại học Dược Hà Nội – cùng cộng sự đã thực hiện đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về tác dụng của cây chè dây. Nhóm nghiên cứu đã xác định trong cây chè dây có thành phần chính là flavonoid có khả năng giảm đau, liền vết loét và có tác dụng ức chế xoắn khuẩn Helicobacter Pylori. Đây là “thủ phạm” hàng đầu gây ra bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và xác định cây chè dây không có độc tính và có độ an toàn cao.

Sau đó, chè dây cũng được Viện dược liệu (Bộ Y tế) nghiên cứu và kết luận: thảo dược này có tác dụng diệt vi trùng, vi khuẩn, giảm acid tại dạ dày, giúp bệnh loét dạ dày dễ liền sẹo; cắt cơn đau do viêm loét hành tá tràng đạt 93,4%.

Dạ cẩm

Dạ cẩm có tên khoa học là Oldenlandia eapitellata Kuntze, thuộc họ Cà phê Rubiaceae, còn được biết đến với các tên gọi khác là cây loét mồm, đất lượt, đứt lướt, chạm khẩu cắm… Cây mọc hoang tại một số tỉnh miền núi ở nước ta như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên… Người ta thường hái lá và ngọn non hoặc dùng toàn cây bỏ rễ (rễ ít tác dụng hơn) về phơi hay sấy khô dùng dần hoặc nấu cao.

Theo Đông y, dạ cẩm có vị ngọt hơi đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu cơn đau, tiêu viêm, lợi tiểu. Trong dân gian, dạ cẩm thường được dùng như một loại thuốc trị viêm loét miệng, loét lưỡi rất tốt.

Xuất phát từ tác dụng chữa viêm loét của dạ cẩm, năm 1962, Bệnh viện Lạng Sơn lần đầu tiên nghiên cứu và ứng dụng đưa cây dạ cẩm vào điều trị bệnh đau dạ dày. Nghiên cứu lâm sàng tác dụng của dạ cẩm cho thấy, thảo dược này có tác dụng giảm đau, trung hòa acid trong dạ dày, giảm ợ chua, làm se vết loét. Chính vì thế, dạ cẩm được coi là một trong số các cây thuốc đầu bảng cho việc chữa căn bệnh dai dẳng viêm dạ dày mãn tính.

Lá khôi

Cây khôi có tên khoa học Ardisia silvestris, còn được gọi là Cây độc lực, Đơn tướng quân, Khôi nhung… Lá khôi là vị thuốc chữa đau bụng, đau dạ dày được ứng dụng nhiều trong dân gian, xuất phát từ kinh nghiệm của những người dân miền ngược như Thanh Hóa, Nghệ An…

Trong Đông y, lá khôi là một vị thuốc quý mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Loại thảo dược này không chỉ có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị mà còn giúp làm se vết loét, làm lành các vết thương do viêm ở dạ dày và tá tràng nhanh chóng.

Nghiên cứu cho thấy, tác dụng của lá khôi đến từ các thành phần chính là tanin và glucosid. Đặc biệt, không chỉ có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường, giảm bớt ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, kích thích lên da non và làm lành dạ dày, thảo dược này còn giúp người bệnh ăn ngon và ngủ tốt hơn.

Sự phối hợp của 3 vị dược liệu – tác dụng với viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP

Nhằm giúp nâng cao tác dụng so với việc sử dụng riêng lẻ từng thảo dược, các nhà khoa học đã kết hợp 3 dược liệu Chè dây, Dạ cẩm, lá Khôi, bào chế một sản phẩm hỗ trợ cho người đau dạ dày mãn tính, có vi khuẩn HP. Đây là công trình nghiên cứu cấp Nhà nước (KC10.02) của Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Kỳ và các cộng sự.

Với sự kết hợp cả 3 loại thảo dược quý Chè dây – Dạ cẩm – lá Khôi trong thành phần, sản phẩm này có cơ chế “Toàn Diện Song Song”: Ức chế vi khuẩn HP – Giảm tiết acid dịch vị, làm liền vết loét – Chống viêm – Giảm đau.

Tác dụng của sản phẩm này đã được chứng minh lâm sàng tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện 198, Bộ Công an. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng: Sản phẩm giúp 95,2% bệnh nhân hết đau thượng vị sau 3 tuần; 100% bệnh nhân hết đau thượng vị sau 30 ngày. tỷ lệ bệnh nhân hết triệu chứng ợ hơi, ợ chua là 88,89%; 100% bệnh nhân hết triệu chứng buồn nôn sau 30 ngày. Sản phẩm giúp 95,5% bệnh nhân liền sẹo, thu nhỏ ổ loét hành tá tràng sau 30 ngày. Sản phẩm giúp ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày.
Việc sử dụng phối hợp 3 loại thảo dược quý Chè dây – Dạ cẩm – lá Khôi là gợi ý tốt cho những người đang mệt mỏi vì bệnh viêm dạ dày mãn tính có vi khuẩn HP.

Đánh giá:              (4.9/5 Tổng bình luận: 154679 Lượt bình luận)
Tin liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Đối tác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay113
  • Tháng hiện tại7.645
  • Tổng lượt truy cập154.680

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây