Cải thiện chứng đau nửa đầu, thuốc gì?

 10:19 08/06/2020        Lượt xem: 728

Cải thiện chứng đau nửa đầu, thuốc gì?
Một vấn đề cần lưu ý là thuốc phòng và điều trị chứng đau nửa đầu không phải đều có tác dụng tốt đối với tất cả bệnh nhân. Các thuốc điều trị phổ rộng được chỉ định cho chứng đau nửa đầu lại thường có tác dụng phụ. Câu hỏi đặt ra là chúng ta phải làm gì để thay đổi tích cực hướng điều trị chứng đau nửa đầu?

Đau nửa đầu (Migraine) là một vấn đề đối với không ít người trên thế giới. Theo các nghiên cứu của Hiệp hội Chứng đau nửa đầu của Mỹ, chứng đau và các triệu chứng suy nhược do đau nửa đầu khiến hơn 90% người bệnh phải bỏ lỡ công việc hoặc không thể làm việc bình thường. 70% người mắc chứng đau nửa đầu thừa nhận việc đau đầu gây ra nhiều vấn đề trong các mối quan hệ của họ và hơn 50% nói rằng các cơn đau làm giảm hoạt động hoặc bắt buộc họ phải nằm nghỉ trên giường.

Nghiên cứu sản xuất thuốc ưu việt hơn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một phân tử gọi là CGRP - calcitonin gene related peptide tăng vọt khi xuất hiện cơn đau nửa đầu và có liên quan đến việc truyền tín hiệu cơn đau đến não. Họ cũng phát hiện CGRP có thể gây ra chứng đau nửa đầu và các loại thuốc thế hệ mới có chứa kháng CGRP đang được nghiên cứu sản xuất. Các loại thuốc trước đây sản xuất để ngăn chặn các peptide (sự phóng thích quá mức các peptide thần kinh là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu) được khuyến cáo không nên sử dụng bởi chúng làm tăng men gan.

Các công ty dược ngày nay đang tập trung vào việc phát triển các loại thuốc kháng thể đơn dòng (là những kháng thể đặc hiệu duy nhất được tạo ra với số lượng lớn, đáp ứng với một kháng nguyên chuyên biệt) đưa vào cơ thể qua đường tiêm truyền, giúp tấn công trực tiếp CGRP làm giảm cơn đau nửa đầu, đồng thời giảm nguy cơ tăng men gan. Dự tính các loại thuốc thế hệ mới này sẽ được thử nghiệm lâm sàng và có thể được phê duyệt vào đầu năm 2019.


Đeo kính mát là một biện pháp giúp hạn chế đau nửa đầu

Bổ sung vi chất và thảo dược

Trong khi chờ đợi các phát minh khoa học đó, việc bổ sung một số vi chất tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ của chứng đau nửa đầu là điều bạn nên thực hiện.

Magiê

Theo TS. Russell, tác giả của nhiều báo cáo trong tạp chí Blaylock Wellness cho biết, những người có chứng đau nửa đầu có xu hướng magiê thấp hơn những người mắc các chứng bệnh đau đầu khác. Một nghiên cứu cho thấy, tiêm tĩnh mạch một liều magiê có thể ngăn chặn các cuộc tấn công cấp tính ở 80% người bệnh. Khi có cơn đau nửa đầu cấp tính kèm theo nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy, hãy uống một hỗn hợp magnesium citrate/malate và pyruvate pha trong 240ml nước lọc có thể ngăn chặn một cuộc tấn công của chứng đau nửa đầu. Nên duy trì ít nhất là 6 tháng, theo khuyến cáo của Blaylock.

Coenzyme Q10 (CoQ10)

Một nghiên cứu đối chứng áp dụng phương pháp mù đôi (là phương pháp nhằm loại bỏ những yếu tố gây nhiễu như thiên vị trong chọn mẫu nghiên cứu...) của các nhà khoa học Thụy Sĩ cho thấy, CoQ10 cắt giảm số lượng chứng đau nửa đầu ở một nhóm bệnh nhân có trung bình 4,4 cơn đau nửa đầu mỗi tháng. Một nhóm được uống CoQ10 trong ba tháng đối chứng với một nhóm giả dược - không dùng thuốc. Các nhóm có sử dụng CoQ10 giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng như giảm 33% trong số các chứng đau nửa đầu.

Feverfew (loại thảo dược điều chế từ cây họ cúc)

Các loại cúc dùng làm thuốc thảo mộc đã được sử dụng hàng trăm năm để điều trị đau đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu đối chứng của Anh xuất bản trong tạp chí The Lancet cho thấy, một viên nang chiết xuất từ bột hoa cúc dùng làm thuốc loại bỏ các triệu chứng của 24% bệnh nhân đau nửa đầu. Trong một nghiên cứu khác, 70% các bệnh nhân dùng thuốc điều chế từ hoa cúc báo cáo giảm số lượng và cường độ của các cơn đau đầu.

Và biện pháp không dùng thuốc

Việc đeo kính mát và sử dụng bóng đèn có ánh xanh lá cây có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau nửa đầu, đặc biệt là các triệu chứng đau liên quan với độ nhạy sáng.

Ông Rami Burstein ở Đại học Harvard, Hoa Kỳ cho biết: “Hơn 80% các cuộc tấn công do cơn đau nửa đầu bị nặng hơn và có liên quan tới sự nhạy cảm ánh sáng, khiến nhiều người bệnh phải tìm kiếm sự thoải mái trong bóng tối. Điều này góp phần vào việc họ tự cô lập mình khỏi công việc, gia đình và các hoạt động hàng ngày”. Tuy nhiên, Burstein cũng phát hiện ra rằng tất cả các màu sắc của ánh sáng không có tác động giống nhau đối với bệnh nhân đau nửa đầu. Trong khi ánh sáng màu xanh, trắng, đỏ và màu hổ phách đều làm trầm trọng chứng đau nửa đầu, thì ánh sáng màu xanh lá cây ở cường độ thấp không những làm tăng thêm mà còn giảm mức độ đau ở bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sản xuất được bóng đèn có ánh sáng màu xanh lá cây với cường độ thấp hoặc loại kính mát có khả năng lọc ra tất cả các sóng ánh sáng ngoại trừ màu xanh lá cây để cung cấp cho bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu.
Theo Suckhoedoisong.vn

Đánh giá:              (4.9/5 Tổng bình luận: 153462 Lượt bình luận)
Tin liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Đối tác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay77
  • Tháng hiện tại6.428
  • Tổng lượt truy cập153.463

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây